Giáo án lớp 5- Hội thảo cấp Huyện

Đăng ngày: 2018-01-30 15:07:29
Sửa ngày: 2018-01-30 15:07:29
Người đăng: thanphuoc1

Tên file: Co-Trang-DIEN-TICH-XQTP-HINH-HCN-LOP-5.ppt
Kích thước: 0
Tải về


GIÁO ÁN TOÁN LP 5

 Ngày soạn: 22/01/2018        Người dạy: Phạm Thị Thu Trang

 Ngày dạy: 27/01/2018         Đơn vị: Trường TH An Phước 1, huyện Tân Hồng

 

 

 

 

 

 

 

  1. Mục tiêu

– Có biểu tượng về diện tích xung quanh, diện tích toàn phần của hình hộp chữ nhật.

– Biết tính diện tích xung quanh và diện tích toàn phần của hình hộp chữ nhật.

– Làm bài tập 1.

  1. Đồ dùng dạy- học

  – GV: SGK, trình chiếu, bảng phụ.

– HS: SGK

III. Các hoạt động dạy- học chủ yếu

TG

Hoaït ñoäng cuûa Giáo viên

Hoaït ñoäng cuûa Học sinh

  1’

4′

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

1′

 

 

12′

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

8’

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

9’

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

4′

 

 

 

 

 

 

 

 

1’

1. Ổn định tổ chức: Hát

2. Kiểm tra bài cũ

– Tiết toán trước các em học bài gì ?

 

– Trong các hình dưới đây, hình nào là hình hộp chữ nhật ? ( xem hình)

– Hình hộp chữ nhật có những mặt nào ?

– Hình hộp chữ nhật có mấy kích thước ?

– Nhận xét chung KTBC.

3. Bài mới

a) Giới thiệu

– Các em đã biết được đặc điểm của hình hộp chữ nhật.Trong tiết học hôm nay chúng ta cùng tìm hiểu cách tính diện tích xung quanh và diện tích toàn phần của hình hộp chữ nhật qua bài học : Diện tích xung quanh và diện tích toàn phần hình hộp chữ nhật.

– Ghi tựa bài

b) Hướng dẫn bài mới

 *Diện tích xung quanh

– Cho HS quan sát hình hộp chữ nhật.

 

– Hình hộp chữ nhật có mấy mặt bên ?

 

– Các mặt bên còn gọi là gì ?

– Diện tích xung quanh của hình hộp chữ nhật chính là tổng diện tích bốn mặt bên của hình chữ nhật.

– Để biết được cách tính diện tích xung quanh của hình hộp chữ nhật có ví dụ sau :

 

 

– Mời HS đọc ví dụ : Hình hộp chữ nhật có chiều dài 8cm, chiều rộng 5cm, chiều cao 4cm. Tính diện tích xung quanh của hình hộp chữ nhật đó.

– Đề bài cho biết gì ?

– Đề bài hỏi gì?

– Khai triển hình hộp chữ nhật cho HS xem

– Bốn mặt bên của hình hộp chữ nhật ghép được hình chữ nhật sau ( màn hình)

– Thảo luận nhóm đôi tìm cách tính diện tích hình chữ nhật vừa ghép

( 2’)

– Mời đại diện nhóm trình bày

 

 

 

 

 

– Mời HS nêu cách tính

 

– Diện tích xung quanh của hình hộp chữ nhật bằng diện tích hình chữ nhật có :

Chiều dài : 5 + 8 + 5 + 8 = 26 (cm) ( tức là chu vi mặt đáy của hình hộp (8 + 5) x 2 = 26 (cm) )

Chiều rộng bằng 4cm (tức là bằng chiều cao của hình hộp)

Do đó diện tích xung quanh của hình hộp chữ nhật đó là : 26 x 4 = 104 (cm2)

– Vậy muốn tính diện tích xung quanh hình hộp chữ nhật ta làm thế nào ?

 

 

– Mời HS nhắc lại

 

*Diện tích toàn phần

– Diện tích toàn phần của hình hộp chữ nhật là tổng diện tích xung quanh và diện hai mặt đáy.

– Vậy hãy tính diện tích toàn phần của hình hộp chữ nhật trên ?

 

 

 

 

 

– Mời HS trình bày

– Nhắc lại cách tính diện tích xung quanh và diện tích toàn phần của hình hộp chữ nhật.

*Bài tập 1

Tính diện tích xung quanh và diện tích toàn phần của hình hộp chữ nhật có chiều dài 5dm, chiều rộng 4 dm và chiều cao 3 dm.

– Cho HS đọc yêu cầu

– Bài toán cho biết gì ?

 

– Bài toán yêu cầu gì ?

 

 

– Cho HS làm bài vở ( 5’)

– Trình bày

– Có nhiều cách giải khác nhau khuyến khích học sinh có cách giải sáng tạo

– Chốt lại

 

 

 

 

4. Củng cố

– Em học được điều gì qua bài học hôm nay ?

-Bài tập : Hãy chọn ý đúng

Biểu thức tính diện tích xung quanh của hình hộp chữ nhật có chiều dài 8cm, chiều rộng 6cm, chiều cao 4cm là :

A. ( 8 + 6) x 2

B. ( 8 + 6) x 2 x 4

C. ( 8 + 6) x 4

5. Dặn dò

– Liên hệ giáo dục

– Về nhà các em xem lại bài và có thể áp dụng cách tính để giải toán có liên quan đến thực tế.

– Chuẩn bị bài: Luyện tập.

* Nhận xét

– Hát

 

– Hình hộp chữ nhật. Hình lập phương

 

– HS trả lời

– HS trả lời

– HS trả lời

 

 

 

 

 

– Lắng nghe nhắc lại tựa bài

 

 

 

 

 

– HS quan sát hình đã chuẩn bị

– Có bốn mặt bên

– Là các mặt xung quanh

– Lắng nghe và nhắc lại

 

 

 

 

 

– HS đọc

 

 

 

– HS trả lời

– HS thao tác trên hình đã chuẩn bị

 

 

– HS thảo luận nhóm 2

 

 

– Trình bày, các nhóm khác nhận xét, bổ sung.

– HS nêu

 

– Lắng nghe, phát biểu

 

 

 

 

 

 

 

 

– Muốn tính diện tích xung quanh của hình hộp chữ nhật ta lấy chu vi mặt đáy nhân với chiều cao (cùng một đơn vị đo)

– HS nhắc

 

 

– Làm bài nháp ( 3’)

Diện tích một mặt đáy của hình hộp chữ nhật trên là :

8 x 5 = 40 (cm2)

Diện tích toàn phần của hình hộp chữ nhật là :

104 + 40 x 2 = 184 (cm2)

– Nhắc lại

 

 

 

 

– HS đọc, lớp đọc thầm

 

 

 

– Chiều dài 5 dm, chiều rộng 4 dm, chiều cao 3 dm

 

– Tính diện tích xung quanh và diện tích toàn phần hình hộp chữ nhật

 

 

Diện tích xung quanh của hình hộp chữ nhật là :

( 5 + 4) x 2 x 3 = 54 (dm2)

Diện tích một mặt đáy là :

5 x 4 = 20 (dm2)

Diện tích toàn phần của hình hộp chữ nhật là :

54 + 20 x 2 = 94 (dm2)

Đáp số : 54 dm2 và 94 dm2

 

– HS nêu

 

– HS chọn ý đúng : B